Jul 8, 2014

SOUTH OF THE BORDER, WEST OF THE SUN


SOUTH OF THE BORDER, WEST OF THE SUN หรือชื่อไทยคือ การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก เป็นหนังสืออีกเล่มของฮารุกิ มุราคามิที่เราคิดว่าอ่านง่ายมาก (บางเล่มยากไปสำหรับเรา อ่านแล้วงง) อ่านแล้วรู้สึกว่าเหมือนกำลังอ่านบทกวีมากกว่าจะเป็นนิยายเรื่องหนึ่ง ใช้ภาษาได้ดีมาก บทสนทนาหลายๆอันโต้ตอบกันเหมือนการดวลกลอนกันอยู่ คือไม่ใช่ว่ามีสัมผัสคล้องจองกันเป๊ะๆอะไรแบบนั้น แต่ให้อารมณ์ประมาณว่านักปรัชญาสองคนพูดโต้ตอบกันมากกว่า

และแม้ว่าจะมีอะไรบางอย่างที่ไม่ได้ถูกเฉลยให้แจ่มแจ้งเหมือนกับหนังสือเรื่องอื่นๆทั่วๆไป แต่ในชีวิตจริงของคนเรามันก็เป็นแบบนี้ไม่ใช่หรอ..

เรื่องบางเรื่องเราไม่เคยได้รับรู้ความจริงแม้กระทั่งเราได้ตายจากโลกนี้ไปแล้ว ..
เรื่องบางเรื่องเราไม่เคยรู้ที่มาที่ไปของมัน เราตัดสินมันจากสิ่งที่เรารับรู้ และบางครั้งการรับรู้อันนั้นมันก็ผิดจากความจริงไปมาก ..
เรื่องบางเรื่องกับคนบางคน เราไม่มีโอกาสแม้แต่จะได้อธิบายความจริงให้เค้าได้รับรู้ด้วยซ้ำ ..

ทุกคนต่างก็มีความทรงจำในอดีตที่อยากเก็บไว้หากเป็นความทรงจำที่ดี
(และอยากลืมหากเป็นความทรงจำที่เจ็บปวด)

แล้วถ้าหากคนในความทรงจำของเราปรากฏขึ้นข้างหน้าเรา เราจะทำยังไงกับโอกาสอีกครั้งของเรา ซึ่งอาจจะเป็นโอกาสครั้งสุดท้ายในชีวิต


"สักพักหนึ่ง เป็นวลีที่ไม่อาจวัดความยาวนานได้ อย่างน้อยก็สำหรับคนที่รอคอย"

No comments:

Post a Comment