Jun 8, 2014

ฆ่าตัวตาย - suicide

ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีคนฆ่าตัวตายสูงมากติดอันดับโลก แม้ว่าจะมีอัตราการฆ่าตัวตายลดลงบ้างในบางปี แต่ก็ยังถือว่ามีจำนวนผู้ที่ฆ่าตัวตายสูงอยู่ดี(เกิน3หมื่นคนต่อปี) จนเมื่อพูดถึงการฆ่าตัวตายแล้ว ญี่ปุ่นเป็นต้องติดอันดับต้นๆในใจของหลายๆคนแน่นอน วันนี้จึงขอเข้าสู่โหมดเรื่องการฆ่าตัวตาย ซึ่งในอนาคตประเทศไทยของเราก็อาจจะต้องเผชิญกับผู้ซึมเศร้ามากมายที่เผลอคิดจะทำร้ายตัวเอง คนๆนั้น อาจจะเป็นคนสำคัญที่อยู่ข้างๆตัวเราก็เป็นได้



ทำไมอยากฆ่าตัวตาย?
เวลาที่คนเราคิดจะทำร้ายตัวเองด้วยการฆ่าตัวตายนั้น มันไม่ใช่เพราะว่าปัญหาที่เจอ มันไม่มีทางออก หรือมองไม่เห็นทางออกหรอก แต่เป็นเพราะว่าไม่มีใครใส่ใจที่จะฟัง หรือพยายามที่จะเข้าใจตัวเค้าต่างหาก คนเราไม่ได้อยู่ได้ด้วยมือถือราคาแพง รถราคาหลายล้าน เงินในบัญชี หรือของแบรนด์เนมหรอก เมื่อรู้สึกหดหู่ใจหรือซึมเศร้าใจ มันคือช่วงเวลาจิตตกที่คนๆนั้นเพียงแต่ต้องการใครสักคนมารับฟัง มาอยู่เป็นเพื่อน มาเข้าใจ มาใส่ใจเค้าเป็นพิเศษ (คล้ายๆตอนสมัยเด็กๆ มันก็มีช่วงที่เราอยากอ้อนพ่อแม่เป็นพิเศษ เช่นทะเลาะกับพี่มา ก็มาอ้อนนอนกอดแม่อะไรแบบนี้อ่ะนะ) ซึ่งพวกข้าวของเหล่านั้นมันทำสิ่งนี้ไม่ได้ สิ่งของนอกกายพวกนั้นถึงได้ไม่มีค่าเท่ากับที่เราจ่ายเงินซื้อมันมาหรอก (คือซื้อมาซะแพงสุดท้ายไม่ได้มีค่าทางจิตใจอะไรเลยว่างั้นเหอะ) แต่ต้องเป็นสิ่งมีชีวิตที่ชื่อว่า"มนุษย์"ต่างหาก

และจะยิ่งดีเมื่อคนที่มาใส่ใจเค้าเป็นคนที่เข้าใจเค้าอย่างแท้จริง เช่น พ่อ แม่ เพื่อนรัก แฟน ถ้าไม่มีบุคคลข้างต้น ก็เป็นใครก็ได้บนโลกนี้ที่พร้อมจะรับฟังเค้า เช่น เพื่อนห่างๆ อาจารย์ จิตแพทย์ พระ ฯลฯ หรือแม้แต่คนที่ไม่รู้จักกันในเน็ตก็ตาม ขอเพียงแค่เราพยายามเข้าใจเค้าแม้สักนิด เป็นกำลังใจให้เค้า อยู่เป็นเพื่อนเค้า แสดงความรู้สึกเป็นห่วงเป็นใยให้เค้าเห็น ให้เค้ารู้สึกว่าไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวบนโลก แค่นั้นเอง ไม่ต้องไปช่วยแก้ปัญหาก็ได้ พอเค้ารับรู้ว่ามีใครสักคนในโลกที่ฟังเค้า เข้าใจเค้า หัวใจของเค้าก็จะค่อยๆอบอุ่นขึ้นมาเอง แล้วความเข้มแข็งจะค่อยๆกลับมา(คนที่จิตใจเข้มแข็งไม่มีทางฆ่าตัวตายหรอกจริงมะ) ถ้าหากคนๆนั้นเป็นคนสำคัญมากๆสำหรับเราด้วยแล้ว ก็ต้องพยายามอย่างยิ่งที่จะทำให้เค้าเห็นให้ได้ว่าเราแคร์เค้ามากแค่ไหน


โปรดอย่าแสดงความรำคาญ
ช่วงเวลาที่เค้าคนนั้นจิตตกมากๆ หรือซึมเศร้าอยู่ การแสดงความรำคาญออกมาแม้เพียงนิดเดียว ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นความหายนะได้ในพริบตา เพราะทันทีที่เค้ารับรู้ว่าเรารำคาญเค้า มันยิ่งทำให้เค้ารู้สึกว่าเค้าคือตัวปัญหา ไม่มีใครต้องการเค้า แม้แต่คนที่พยายามฟังเค้า สุดท้ายก็รับเค้าไม่ได้อย่างแท้จริง เค้าจะยิ่งรู้สึกว่าเค้าสูญเสียของมีค่าชิ้นสุดท้ายในโลกใบนี้(ก็คือเรานั่นแหละ)ไปแล้วสินะ ต่อไปนี้เค้าคงไม่เหลือใครจริงๆ ฉะนั้นโปรดระวังท่าทีของเราให้มากๆ เพราะเค้าจะไวต่อความรู้สึกทางลบมากเป็นพิเศษ


อยากให้เค้าเข้มแข็ง เลิกคิดฆ่าตัวตาย ทำยังไง?
ไม่มีวิธีไหนดีที่สุดสำหรับทุกคน ต้องปรับๆไปเหมาะสมตามแต่ละบุคคล หากเราเป็นบุคคลใกล้ชิด เราอาจจะพอรู้ว่าวิธีไหนจะเหมาะสำหรับเค้า แต่หากเราไม่ใช่บุคคลใกล้ชิด วิธีพื้นฐานที่พอจะนำมาใช้ได้กับทุกคน ก็คือให้เค้าเห็นความจริง หรือสัจธรรมบนโลกใบนี้นั่นเอง ให้เค้าได้รู้ว่า..

1.คนทุกคนเกิดมาก็ทุกข์เหมือนๆกัน หลายๆคนอาจจะทุกข์เรื่องที่หนักหนาสาหัสนัก หลายๆคนก็อาจจะทุกข์เรื่องเล็กน้อยแต่เป็นเรื่องยิ่งใหญ่ของหัวใจเค้า แต่ไม่ว่าจะยังไงคนทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องเจอกับความทุกข์ทั้งสิ้น ไม่อาจหลุดรอดไปได้ ฉะนั้น ในเมื่อทุกคนในโลกก็เจอความทุกข์ และ(เกือบ)ทุกคนก็พยายามจนผ่านมันไปได้ เราก็ต้องทำได้ สู้! และขอแถมอีก1คำคมที่กลั่นกรองขึ้นมาจากประสบการณ์ชีวิต "ความสุขไม่เคยให้อะไรกับเราเลย ความทุกข์สอนให้เราเติบโตเป็นมนุษย์ที่แข็งแกร่ง"

2.ทุกอย่างมันมีการเปลี่ยนแปลง
ไม่มีสิ่งใดในโลกที่ไม่ผันแปรไปตามวันเวลา 
ไม่มีความรู้สึกใดคงอยู่ชั่วนิรันดร์ 
ไม่มีชีวิตไหนที่เป็นอมตะ

3.ไม่มีตัวเรา ไม่มีตัวเขา ไม่มีของเรา ไม่มีของใคร

สัจธรรมทั้ง3ข้อนี้ ก็คือความจริงที่พระพุทธเจ้าได้สอนได้บอกเหล่าสัตว์ที่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอย่างเราๆ หรือก็คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา นั่นเอง

No comments:

Post a Comment